.
.

Bóc tách từng lớp vụ việc ra sẽ thấy ồn ào cũng được nhưng không đáng phải ồn ào ghê gớm đến như thế!


1.Thầy Thích Trúc Thái Minh rất giỏi về làm truyền thông, nhất là truyền thông sự kiện, nên chỉ trong vòng vài năm Ba Vàng đã trở thành địa chỉ tu học và vãng cảnh của đông đảo tín đồ du khách thập phương. Thầy làm Phó ban Thông tin truyền thông quả là ngồi không nhầm chỗ.

2.Khi xảy ra khủng hoảng truyền thông thầy bảo vệ quan điểm của mình khi đối mặt với báo chí, cho bệnh nhân và các nhân chứng mở miệng… Trong một nền thông tin u u minh minh này, hành vi đó vẫn được cho là dũng cảm.

3.Bất lợi thông tin khi người ta cho ngừng các trang tin của chùa và cá nhân. Từ đây thông tin chỉ được định hướng một chiều. Dư luận tha hồ mạt sát…

4.Nguồn thu 100tỷ từ dịch vụ thỉnh oan gia trái chủ, đến nay vẫn chưa ai làm rõ, nhưng đây mới chính là nguồn gây sốc thông tin và gây phẫn nộ, chứ chuyện nhập đồng, thỉnh vong, gọi hồn, bắt ma, nhốt trùng, chữa bệnh bằng nước thánh, ơn trên đầy trên đất nước này. Chắc “mê tín dị đoan” (hic) không phải lý do duy nhất.

5.Thỉnh oan gia trái chủ không có trong nghi lễ truyền thống Phật giáo, nhưng đây chỉ là chuyện bình cũ rượu mới, vì vẫn còn đó những “giải oan bạt độ”, “giải oan cắt kết”, nên không ai bàn chuyện có vong hay không có vong. Chẳng qua là “vong nhập” nói muốn hết bệnh thì phải đóng tiền, không có tiền thì làm công quả… (Bệnh nhân nộp tiền làm gì, cứ công quả ăn nghỉ trong chùa, khi nào hết bệnh thì về).

6.Các nghi lễ dâng sao giải hạn không có trong Phật giáo nhưng có trong chùa Phúc Khánh, Quán Sứ, thì không ai xử lý, báo chí không buồn điều tra. Không thuyết phục dư luận.

7.Không có trong giáo lý thì không thể thêm bớt, nhưng không có trong nghi lễ thì vẫn có thể thêm bớt sáng tạo. Sám hối nghiệp chướng để tiêu trừ bệnh tật hay thỉnh oan gia trái chủ cũng vậy phải nhìn vào hiệu quả chữa bệnh. Y học bổ sung còn rất nhiều cách chữa trị không dùng thuốc…

8.Tôn giáo tín ngưỡng và việc xuất hiện các đạo mới, đạo lạ, hay trong lòng chính nó phát sinh cách dòng nhánh, phương hướng đều là các hiện tượng xã hội bình thường.

Soi chiếu xem nó có trái với luân thường đạo lý, phong tục tập quán tốt đẹp hay không. Còn việc ra giá tiền hay quy đổi bằng làm công quả khi chữa bệnh theo cách thỉnh oan gia trái chủ là việc làm hoàn toàn cá nhân. Cách thức thực hiện dù thần bí thế nào cũng chỉ là việc thực hành tín ngưỡng cá nhân như những chuyện nhập đồng, ấn quyết, phù chú, phóng năng lượng, hay chữa bệnh bằng uống nước thánh, xin quyền năng từ ơn trên…

9.Một vị thầy tu và tăng chúng ăn ngày một bữa, ngủ dưới nền đất, hạn chế tắm gội mà tham lam tiền bạc như thế, ai tin thì cứ việc tin.

P/s: Bóc tách từng lớp vụ việc ra sẽ thấy ồn ào cũng được nhưng không đáng phải ồn ào ghê gớm đến như thế!

Thích Thanh Thắng